วันนี้ Eden Student Service💚 รวบรวมข้อคิดดีๆ ที่รุ่นพี่ในออสเตรเลียอยากจะฝากถึงน้องๆที่กำลังจะเดินทางมาใช้ชีวิตที่นี่ค่ะ

.

1 – อย่าโดดวีซ่า = ชีวิตยังมีทางเลือกอีกมากมายที่ดีกว่าการทำผิดกฏหมายวีซ่า หมั่นเช็คข้อมูล ตั้ง notification เอาไว้ว่าวีซ่าของเราจะหมดเมื่อไหร่ และวางแผนการต่อวีซ่าตั้งแต่เนิ่นๆ ดีกว่าพลาดปล่อยให้วีซ่าหมดอายุจนเราต้อง Overstay เพรามันจะส่งผลกับประวัติและอนาคตของเรา

.

2 – อย่าเชื่อใจใครง่ายเกินไป = เมื่อมาถึงใหม่ๆ เรายังขาดประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในต่างแดนที่มีคนมากหน้าหลายตา มาจากทุกมุมโลก ซึ่งจะมีทั้งดีและร้ายปนกันไป ก่อนอื่นเลย ต้องอย่าไว้ใจใครง่ายๆ หากเป็นเรื่องที่สำคัญ หรือข้อมูลที่สำคัญของเรา อย่าเผลอเปิดเผยให้คนที่เพิ่งรู้จัก หากเป็นการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของเรา อย่าเชื่อคำแนะนำของคนที่เรายังไม่รู้จักเค้าดีพอ ควรมองหาผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาเราได้จะดีกว่า

.

3 – 💪สุขภาพสำคัญที่สุด = หลายๆคนมาแล้วได้งานทำ ยิ่งทำงานเยอะยิ่งได้เงินเยอะ ก็เผลอลืมทุกอย่าง มุ่งหน้าทำแต่งานโดยไม่ดูแลตัวเอง หรือ ไม่ฟังเสียงเรียกร้องของร่างกายตนเองว่ายังไหวหรือไม่ อดหลับอดนอน หรือทำงานใช้แรงกายจนเสียสุขภาพ เงินทองอาจจะหาใหม่ได้ แต่บางครั้งสุขภาพที่เสียไป มันไม่สามารถนำกลับคืนมาให้เป้นเหมือนเดิมได้นะคะ

.

4 – 🧐ตั้งใจฝึกภาษา = โดยเฉพาะคนที่ไปเมืองใหญ่ คนไทยเยอะ ความสะดวกสบาย ทำให้เราติดกับดักใน comfort zone ทำงานร้านไทย มีเพื่อนคนไทย จนแทบไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ เวลาผ่านไปจนวีซ่าหมดต้องกลับไทย กลับมาพบว่า ทักษะภาษาไม่ได้พัฒนาไปกว่าตอนที่เพิ่งมาเลย ดังนั้นอย่าลืมเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ต้องฝึกภาษาอังกฤษและกล้าที่จะพบปะผู้คนใหม่ๆ ออกสู่สังคมที่เราไม่รู้จักบ้างนะคะ

.

5 – ⚠️ระวังถูกโกง = ไม่ว่าจะเป็นการถูกโกงจากการเช่าบ้าน การทำงาน การทำสัญญา ธุรกรรมทางการเงิน ข้อตกลงต่างๆ ศึกษาให้ดี ไม่ใจร้อนด่วนตัดสินใจ และพร้อมขอความช่วยเหลือจากหน่อยงานต่างๆ หากเราได้รับความเสียหาย

.

6 – อย่าลืมคนที่เมืองไทย = ชีวิต แสงสีต่างแดน อาจจะทำให้เราสนุกและตื่นเต้น แต่อย่าลืมใส่ใจและกลับไปเยี่ยมครอบครัวและคนที่เรารักที่เมืองไทยบ้างนะคะ

.

7 – ชีวิตต้องมีการวางแผน🗺️ = บางครั้งเราทำงานและเรียนไปด้วยจนลืมวันเวลา ลืมไปว่าเราต้องการอะไร ต้องทำอะไร ชีวิตในออสเตรเลียหากเรายังไม่ได้ PR เราจะถูกกำหนดด้วยเวลาของวีซ่า ดังนั้นเราควรวางแผนในชีวิตให้ดี อย่าปล่อยให้เลื่อนลอยไม่มีจุดหมาย

.

8 – อย่าทำผิดกฏหมาย = ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง✅ เคารพกฏกติกาของสังคมที่เราอยู่ ไม่สร้างความเดือนร้อนให้ตนเองและผู้อื่น

.

9 – ไม่เอาเปรียบใคร และ อย่าให้ใครเอาเปรียบ = ทุกๆวันในการใช้ชีวิต หมั่นบอกตนเองอยู่เสมอว่าเราพร้อมเป็นผู้ให้ และ ช่วยเหลือคนรอบข้าง ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้ชีวิตด้วยปัญญาและสติ คิดวิเคราะห์อยู่เสมอ อย่าให้ใครมาเอาเปรียบเราง่ายๆ และเราก็ต้องไม่เอาเปรียบใครด้วยเช่นกัน

.

10 – เตรียมแผนเผื่อเวลาฉุกเฉิน = ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ประกันสุขภาพอย่าให้ขาด⚠️ เบอร์โทรติดต่อฉุกเฉิน และที่สำคัญเตรียมเงินสำรอง หากเราป่วย ทำงานไม่ได้ ต้องเดินทางกลับไทย อย่างน้อยๆ ควรมีเงินสำรองเก็บเอาไว้นะคะ

💚💚💚💚💚💚💚

📍ไม่อยากพลาดข่าวสารหรือข้อมูลดีๆ

เกี่ยวกับการเรียนต่อ

ทำงาน หรือย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศออสเตรเลีย

นิวซีแลนด์ และแคนาดา

อย่าลืมติดตาม Eden Student Service

ให้ครบทุกช่องทางนะคะ😊😊

Facebook: https://bit.ly/3Bs4o12

Instagram: https://bit.ly/3DwVqBn

Website: https://bit.ly/3kHtP7I

Line: https://bit.ly/3t1RiV3

YouTube: https://bit.ly/38tOO8p

Twitter: https://bit.ly/3BlQ4H2

TikTok: https://bit.ly/3kFAUFT

💟เพราะเราใส่ใจมากกว่า💟