ใครที่วางแผนมาเรียนต่อที่ออสเตรเลีย แต่ยังเลือกไม่ถูกว่าจะมาเมืองไหนดี เรารวบรวมความแตกต่างของเมือง “ซิดนีย์” และ “เมลเบิร์น”มาให้ค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ ไปดูกันเล้ยยยยย…

  1. สภาพอากาศ- ซิดนีย์: อากาศอุ่นตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 20 องศาเซลเซียสหน้าหนาว อุณหภูมิไม่ติดลบ- เมลเบิร์น: เมืองนี้มี 4 ฤดูในวันเดียวค่ะ แดด ลมฝน หนาว อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีจะต่ำกว่าซิดนีย์

2. การเดินทาง- ซิดนีย์: ขนส่งสาธารณะครอบคลุม มีทั้งรถไฟ รถบัสรถราง (tram) และ เรือเฟอร์รี่ โดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวเรียกว่า Opal Card หมดก็เติมเงินเอาได้เลยค่ะ- เมลเบิร์น: พระเอกของที่นี่คือรถราง กลางเมืองมี Free tram zone ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ค่ะMyki Card เป็นบัตรโดยสารแบบเติมเงิน ใช้ได้กับขนส่งทุกประเภทจ้า

3. ค่าครองชีพค่าที่พักกับค่าเดินทาง ในซิดนีย์จะสูงกว่าเมลเบิร์นแต่พอเฉลี่ยกับค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้ว ค่าครองชีพของ 2 เมืองนี้ไม่ต่างกันมากค่ะ ถ้าใครอยาก ดูตารางเปรียบเทียบค่าครองชีพแบบละเอียดๆ ก็เข้าไปดูได้ที่ลิงก์นี้นะ

https://www.budgetdirect.com.au/interactives/costofliving/compare/melbourne-vs-sydney/

3. วัฒนธรรม / ไลฟ์สไตล์- ซิดนีย์: มีสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนทุกกลุ่มทุกวัย แต่ถ้าใครชอบทะเลกับกิจกรรม outdoor จะรักเมืองนี้มาก เพราะทะเลเยอะ คนชอบไปอาบแดดปิกนิก เดิน/วิ่ง เลียบมหาสมุทรกัน- เมลเบิร์น: ใครชอบตึกเก่าๆ ได้ฟีลประวัติศาสตร์ๆต้องเมลเบิร์นเลย กับคนที่นี่ชอบเสพงานศิลปะ งานดนตรีชอบไปมิวเซี่ยม เข้าบาร์ เข้าคาเฟ่!

ไม่อยากพลาดสาระดีๆแบบนี้ อย่าลืมกด like และติดตามเพจ เรียนต่อออสเตรเลีย by Eden Student Service นะคะ 🙂

Leave a Reply